Sự Khác Nhau Giữa Tiểu Thuyết Và Truyện Ngắn

Thảo luận trong 'Chuyện Trò Linh Tinh' bắt đầu bởi Quy Lee, Thg 6 15, 2020.

  1. Quy Lee

    Quy Lee Moderator Thành viên BQT

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    441
    Sự khác biệt giữa truyện ngắn và tiểu thuyết quan trọng nhất

    Các sự khác biệt giữa câu chuyện và tiểu thuyết có liên quan chặt chẽ với đặc điểm rộng rãi hoặc có chủ ý của họ.

    Mặc dù câu chuyện là một câu chuyện ngắn hơn, cuối cùng có ít nhân vật và đạo đức, cuốn tiểu thuyết nổi bật vì rộng rãi hơn, có nhiều nhân vật hơn và khiến người đọc thích thú.

    Cả truyện và tiểu thuyết đều có thể dành cho trẻ em hoặc người lớn và có các chủ đề khác nhau, từ phiêu lưu và giả tưởng, đến lãng mạn và hồi hộp.

    Câu chuyện là một câu chuyện kể về các chi tiết của một sự kiện có thật hoặc tưởng tượng. Đặc điểm cơ bản nhất của thể loại này là nó là một cách ngắn để kể một câu chuyện. Bài tường thuật diễn ra trong một vài trang, mà không cần thiết phải tách chúng thành các chương.

    Nói chung, những câu chuyện có thể được quy cho một tác giả cụ thể, hoặc ẩn danh, thể hiện yếu tố văn hóa và xã hội đặc trưng của họ. Trong câu chuyện, chúng tôi tìm thấy những sự kiện có thể hiếm gặp, kỳ lạ và thậm chí siêu nhiên.

    Trọng tâm của anh ta thường thay đổi từ nơi này sang nơi khác, hoặc từ nhân vật này sang nhân vật khác. Những chuyển tiếp này được viết trong văn bản thay vì được cung cấp thông qua cắt cảnh. Sự thật chỉ đơn giản là "xảy ra" với các nhân vật và không cần thiết phải giải thích chúng hoặc được liên kết với người khác.

    Khi câu chuyện thuộc về truyền khẩu, thường là người mang ý nghĩa, bài học hoặc lời khuyên đạo đức, nói với độc giả rằng những sự kiện tương tự có thể xảy ra với họ nếu họ không tuân theo các cảnh báo của câu chuyện hoặc không học bài học được chỉ định.

    Sự khác biệt chính giữa truyện và tiểu thuyết

    Câu chuyện và tiểu thuyết rất khác nhau về mục tiêu, tác động của các văn bản của họ, cách tiếp cận thực tế và mục đích của họ với người đọc.

    Sự khác biệt trong cấu trúc

    Các chương của một cuốn tiểu thuyết không nên trông giống như những câu chuyện, bởi vì trọng tâm của câu chuyện là khác nhau. Trong khi cả hai phong cách tìm cách kể cho chúng tôi một câu chuyện, thì câu chuyện kể lại bị hạn chế hơn nhiều.

    Ngoài ra, nó được coi là gốc rễ của những câu chuyện là truyền thống truyền miệng, khi tìm kiếm với câu chuyện của họ một đạo đức, một bài học hoặc một giáo lý. Vì lý do này, chúng ngắn hơn và có một mục tiêu cụ thể.

    Tùy thuộc vào khu vực hoặc quốc gia nơi câu chuyện được viết, đạo đức và sự kiện có thể khác nhau, vì các câu chuyện là đại diện cho các tiêu chuẩn đạo đức của một xã hội nhất định. Tuy nhiên, được liên kết với truyền khẩu, những từ họ sử dụng không phải là cơ bản. Thay vào đó, nền sẽ chiếm ưu thế hơn là hình thức và có thể được áp dụng cho các nền văn hóa khác nhau.

    Sự khác biệt về nội dung

    Nhiều người trong số họ mặc dù đơn giản có nội dung tâm lý quan trọng, liên quan đến sự lo lắng của trẻ em và học cách vượt qua những trở ngại để có được một kết quả như mong đợi.

    Theo nghĩa truyền miệng này, những câu chuyện không nhất thiết chỉ có trong sách vì chúng là một phần của lời nói hàng ngày, ví dụ, khi một người đọc một câu chuyện xảy ra với "bạn của một người bạn" trong mạng xã hội, hoặc đến thông tin đó thông qua một cuộc trò chuyện nhóm.

    Ngược lại, một cuốn tiểu thuyết không được truyền tải qua lời kể mà là một thế giới được tạo ra thông qua các chương và tất cả các thành phần của nó. Ngoài ra, họ biết phản ứng và cảm xúc của các nhân vật, cũng như động lực của họ và lý do tại sao các sự kiện xảy ra.

    Sự phức tạp này của các tình huống không xảy ra trong các câu chuyện, trong đó cơ hội hoặc cơ hội thường được sử dụng để mô tả cách thức xảy ra các sự kiện. Trong tiểu thuyết, cơ hội gần như không có, nhưng có một lời giải thích đằng sau sự thật và cảm giác kích thích phản ứng và mối quan hệ của các nhân vật.

    Mặc dù câu chuyện cho chúng ta thấy một sự kiện, một sự thật quan trọng và quan trọng mà có lẽ sẽ không được chú ý nếu không có một câu chuyện với lịch sử của nó; tiểu thuyết cho chúng ta một thế giới hoàn chỉnh với tất cả các chi tiết để phát triển cốt truyện mà nhà văn muốn dịch.

    Mục tiêu trong độc giả

    Cả hai phong cách truyện và tiểu thuyết đều tìm cách tạo ra cảm xúc trong độc giả của họ. Câu chuyện có thể khiến chúng ta cười hoặc khiến chúng ta suy nghĩ, suy ngẫm về ý nghĩa của nó, cố gắng áp dụng nó trong cuộc sống của chúng ta, nếu nó gây ấn tượng với chúng ta.

    Các tiểu thuyết, mặt khác, có sức mạnh để làm cho người đọc trải nghiệm một loạt các cảm xúc, từ niềm vui đến nỗi buồn sâu sắc. Trên thực tế, có những cuốn tiểu thuyết đã thay đổi cuộc sống bằng cách có sức mạnh để sửa đổi cảm xúc của người đọc, gây ra phản ứng của họ.

    Trong câu chuyện, trọng tâm là kể chuyện, hơn là đối thoại hay hành động. Nhân vật của anh ta không cần phải rất đặc trưng, tên hoặc nghề nghiệp của anh ta là đủ, và động lực của anh ta không nên được giải thích, trong một dòng duy nhất câu chuyện cho thấy vai trò của nhân vật trong câu chuyện.

    Phát triển truyện

    Trong tiểu thuyết, những cảm xúc và sự kiện xảy ra trong thế giới cụ thể đó phát triển theo cách hoàn toàn có thật trước mặt người đọc.

    Không giống như câu chuyện mà chúng ta chỉ nói về một sự thật, trong cuốn tiểu thuyết chúng ta thấy nó mở ra khi câu chuyện mở ra. Người đọc có thể tham gia vào sự phát triển này của các sự kiện, cảm nhận cảm xúc và xem tác động của các hành động trong bài tường thuật.

    Ví dụ, trong thể loại "truyện cổ tích", truyện ngắn có phần đầu, phần giữa và phần cuối được xác định rõ, bao gồm các nhân vật siêu nhiên như thần tiên, yêu tinh, rồng, ma thuật, bùa mê và các yếu tố khác..

    Mặt khác, trong tiểu thuyết, không chỉ quan trọng khi nói về những điểm quan trọng của một sự kiện, mà nhà văn phải tạo ra cả một thế giới với tất cả các thành phần của nó: Các nhân vật, tính cách, cảm xúc, quá khứ và các mối quan hệ và các sự kiện đó là xảy ra tại thời điểm này trong thế giới tưởng tượng.

    Thông qua các trang của nó, cuốn tiểu thuyết cho chúng ta nhiều "bức ảnh" về thế giới đó, để có thể lắp ráp toàn bộ bộ phim. Chính những "bức ảnh" này cho phép lịch sử phát triển một cách mạch lạc và hài hòa. Theo nghĩa này, chúng tôi không chỉ tìm cách nói cho chúng tôi một sự thật, mà còn cung cấp cho chúng tôi tất cả các chi tiết để chúng tôi biết rất rõ các tiền đề và ý nghĩa của chúng.

    Mục tiêu của cuốn tiểu thuyết - đặc biệt là những tác phẩm được chế tạo tốt - không tìm cách đưa người đọc đi qua một loạt các sự kiện để chỉ đơn giản là đi đến cuối của chúng. Cách tiếp cận của ông là người đọc cảm thấy rằng kết quả cuối cùng là kết quả hợp lý của các sự kiện đã xảy ra trong một thời điểm cụ thể trong cuộc đời của các nhân vật.

    Trong một sự kiện mới lạ, các nhân vật và thế giới phải cảm thấy có thật, như thể họ thực sự là những sự thật đã xảy ra với một số người. Do đó, thực tế không nên được phân biệt với tiểu thuyết, đó là một trong những thuộc tính của tiểu thuyết.

    Ngoài ra, nó có thể được viết bằng cả văn xuôi và câu thơ và có thể có những cuộc đối thoại trong châm biếm, bi kịch, sử thi, mục vụ, chỉ để đặt tên cho một số ít. Người ta nói rằng tiểu thuyết là linh hoạt nhất trong tất cả các thể loại văn học.

    Sự khác biệt về chiều dài

    Trong khi cuốn tiểu thuyết được đặc trưng bởi dài hơn (khoảng 40000 đến 50000 ký tự) so với câu chuyện là một câu chuyện ngắn hơn nhiều (từ 100 đến 15.000 nhân vật). Điều quan trọng là phải xem xét rằng phần mở rộng của nó không nên chứa đầy những từ không cung cấp nội dung thú vị.

    Đó là một trong những thử thách hấp dẫn nhất của cuốn tiểu thuyết: Kể một câu chuyện rộng rãi, với tất cả các chi tiết về quá khứ, hiện tại và tương lai của các sự kiện được giải thích, nhưng không có độc giả nhàm chán.

    Cấu trúc của cuốn tiểu thuyết cho phép mở rộng chi tiết và phơi bày một cách rất cụ thể tất cả các sự kiện diễn ra trong không gian tạm thời đó. Quan tâm rằng các mục tiêu được giữ rõ ràng và cốt truyện vẫn mạch lạc và hấp dẫn đối với độc giả.

    Điều cần thiết là phải nhớ tổ chức của ba hành vi có bất kỳ câu chuyện mà bạn muốn viết. Tuy nhiên, trong tiểu thuyết, cấu trúc này có thể rộng hơn nhiều, đầy đủ các chi tiết và với khả năng rất cụ thể. Trong cấu trúc của tiểu thuyết cũng vậy, bao gồm nhiều nhân vật được cho phép.

    Trong câu chuyện, có lẽ, nhà văn chỉ có thể thuật lại một trong những hành vi của cấu trúc này, trong đó có những sự kiện quan trọng nhất hoặc là nơi "đạo đức" hoặc "lời khuyên" đưa ra những câu chuyện.

    Nhân vật

    Trong câu chuyện chỉ có thể có một nhân vật chính trong đó toàn bộ cốt truyện được tập trung, mà không có thời gian để đắm mình trong suy nghĩ của bạn hoặc khám phá tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Không giống như những cuốn tiểu thuyết mặc dù họ có một nhân vật chính, họ cũng có thể đề cập đến cuộc sống của những người xung quanh, mối quan hệ và động lực của họ.

    Nếu một nhà văn muốn viết một câu chuyện, anh ta không thể thuật lại tiểu sử của nhân vật của mình, mà chỉ tập trung vào các sự kiện anh ta muốn kể, để không có nguy cơ mất mục đích của câu chuyện của mình.

    Ngược lại, tiểu thuyết gia có thể giải phóng trí tưởng tượng của mình và xây dựng thế giới văn học với càng nhiều màu sắc càng tốt. Với điều kiện là ở cuối truyện, kết quả cuối cùng của các sự kiện phù hợp với sự thành công của các sự kiện và động lực mà các nhân vật đã có kể từ khi bắt đầu tiểu thuyết.
     
  2. Đang tải...
Trả lời qua Facebook

Chia sẻ trang này