Content Là Gì? Cách Viết Content Thu Hút Khách Hàng Trên Facebook

Thảo luận trong 'Quảng Cáo VIP' bắt đầu bởi Quy Lee, Thg 7 25, 2023.

  1. Quy Lee

    Quy Lee Moderator Thành viên BQT

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    482
    Content là gì? Cách viết content thu hút người đọc

    [BOOK]Sau mười hai năm học, bạn không muốn phí phạm khả năng viết lách của mình. Bạn muốn kiếm được tiền mà vẫn có thể tự do, thoải mái tận hưởng cuộc sống. Vậy thì công việc của một Content Freelancer chính là dành cho bạn đấy! Thế nhưng đừng vội, trước tiên, bạn phải hiểu Content là gì và làm thế nào để viết được Content thu hút.

    Content là gì?

    Conten /'kɔntent/ theo từ điển tiếng Anh có nghĩa là nội dung, nhưng trong lĩnh vực Marketing, Content mang nghĩa bao quát hơn thế, nó bao gồm tất cả mọi thứ có thể chứa đựng thông tin ở nhiều định dạng như âm thanh, văn bản và hình ảnh hướng tới những giá trị cụ thể để thu hút một số lượng khách hàng nhất định. Đối với ngành Marketing, có hai thuật ngữ chính khi nhắc tới Content đó là Content Marketing và Content SEO.

    [​IMG]

    Content SEO là việc tối ưu hóa nội dung bài viết Content, giúp cho bài viết được đánh giá cao hơn và được xếp hạng "top" trên thanh tìm kiếm của Google. SEO là viết tắt của cụm Search Engine Optiminazation, nghĩa là sử dụng một bộ từ khóa SEO để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đem lại lượng traffic ổn định cho trang web và phổ rộng thông tin của sản phẩm tới lượng lớn khách hàng. Hiện nay, có bảy loại Content SEO rất được ưa chuộng bởi các Content Writer như:

    Content SEO web cung cấp thông tin cho người đọc về sản phẩm, dịch vụ tại trang web đó.

    Content SEO báo được chuyên nghiệp hóa theo quy tắc SEO nhưng dành riêng cho mảng báo chí.

    Content SEO trang sản phẩm hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu

    Content SEO dạng Video đang ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi bởi cả những Content Writer chuyên và không chuyên.

    Content SEO dạng Ebooks đòi hỏi người viết phải có kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu

    Content SEO dạng list được trình bày theo dạng danh sách, tối ưu hóa theo từng đối tượng khách hàng

    Content SEO dạng hướng dẫn thường được sử dụng để trình bày, giải thích về cách thức làm việc, vận hành hay giải quyết một vấn đề nào đó.

    Content Marketing các bạn có thể hiển đơn giản là việc sáng tạo và sử dụng các nội dung để giải quyết những vấn đề của mọi người, tạo dựng quan hệ, niềm tin vào dịch vụ, sản phẩm và lựa chọn mua, sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu như các dạng Content thông thường đi sâu vào lợi ích sản phẩm gắn với doanh số bán hàng thì Content Marketing lại tập trung vào mối liên kết chặt chẽ, lâu dài hơn với khách hàng.

    Về cơ bản, cả SEO và Marketing đều không thể thoát khỏi mối liên quan với Content. SEO và Marketing có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào Content, chúng luôn đồng hành và bổ trợ cho nhau. Chính vì thế nên việc Content Writing hiện nay nếu muốn đạt chất lượng tốt phải biết kết hợp thuần thục và nhuần nhuyễn những kiến thức và kĩ năng của cả ba mảng SEO, Content và Marketing. Khi đã làm được như vậy, bài viết Content của bạn chắc chắn sẽ đem lại những hiệu quả đáng kể cho doanh nghiệp.

    Cách viết content thu hút?

    Để xây dựng một bài viết Content hiệu quả, bên cạnh niềm đam mê của mình, bạn cần phải bỏ ra thời gian, nhiệt huyết và sự tỉ mỉ của mình nữa. Thế nhưng bạn có thể yên tâm, khi đã hiểu rõ về Content rồi, việc viết bài Content không có như bạn nghĩ đâu. Chỉ với một vài bước dưới đây, dù là người mới tập tành Content Writing thì các bạn cũng đã có thể tự mình hoàn thiện bài viết Content của mình rồi.

    [​IMG]

    Chọn chủ đề cho bài viết

    Muốn viết tất nhiên phải lên ý tưởng trước tiên rồi. Ý tưởng có thể đến từ bất cứ đâu, nhưng nó phải đảm bảo rằng sẽ đúng mục đích, cung cấp đầy đủ thông tin của doanh nghiệp, giới thiệu những điều cần thiết về sản phẩm.. Dù chỉ là nhìn một cái cốc, một tờ giấy, ý tưởng viết bài độc đáo cũng có thể đến với bạn.

    Trong trường hợp bạn "bí" ý tưởng để viết thì sao? Vậy thì hãy dừng tay một chút, ra ngoài hít thở không khí trong lành, dành một hai giờ để xem một bộ phim chưa có dịp được xem hay đơn giản là xem một vài short ngắn ở chủ đề mà bạn chưa từng nghĩ mình sẽ xem. Nếu ý tưởng không đến từ những điều quen thuộc, nó sẽ trở lại với bạn bằng một con đường độc đáo hơn một chút. Bạn hoàn toàn có thể "ngó" một chút sang đối thủ của mình, từ đó học hỏi và rút kinh nghiệm thêm cho bản thân. Bạn cũng có thể theo dõi các trào lưu của thế giới, để xem những quan niệm, suy nghĩ đã thay đổi như thế nào từ đó đổi mới cái nhìn của bản thân. Bạn cũng có thể dựa vào các bản báo cáo, khảo sát thị trường mà doanh nghiệp cung cấp cho bạn, từ đó xác định được một vài điều thú vị mà bạn có thể dựa vào đó mà khai thác tiềm năng khách hàng.

    Xác định từ khóa chính trong bài

    Trong một bài viết tốt, thông thường tỉ lệ từ khóa sẽ chiếm khoảng 5% nội dung bài, tức là bài viết 1.000 chữ thì phải có 50 từ khóa. Điều này có phải là quá tải với bạn không? Nó tùy thuộc vào số lượng trong từ khóa của bạn nữa. Ví dụ như từ khóa của bạn là "con người", bạn phải tìm cách phân bổ chúng cho hợp lí và tự nhiên nhất. Bạn có thể sử dụng các công cụ chuyên sâu như Google Search, Google Ads, Ahrefs.. để giúp ích trong quá trình tìm kiếm từ khóa phù hợp trong bài

    Viết bài

    Lúc nào cũng vậy, dù là với những người Content Creator nhiều năm trong nghề cũng cần có một dàn ý cụ thể cho những gì mình viết. Muốn bài viết Content của mình đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải tỉ mỉ, trau chuốt ngay từ những câu chữ đầu tiên

    Phần tiêu đề (Title) đây là thứ đầu tiên đập vào mắt người xem. Nếu một tiêu đề không tạo được ấn tượng và hứng thú với người đọc thì dù nội dung bên dưới có hay bao nhiêu cũng ít ai ngó ngàng tới. Đó cũng chính là lí do mà rất nhiều Content Writer chỉ dành một đến hai tiếng để viết bài nhưng lại cần cả nửa ngày mới nghĩ ra tiêu đề ưng ý.

    Đoạn mô tả chính là phần giới thiệu, dẫn dắt ngay phía bên dưới tiêu đề. Đoạn mô tả này thường có độ dài khoảng 100 từ và bắt buộc cần có từ khóa chính mà bài viết đề cập. Bạn cũng cần chú ý tới điều này bởi rất nhiều khách hàng sau khi đọc tiêu đề sẽ không chọn ngay mà sẽ đọc qua những dòng chữ nhỏ bên dưới tiêu đề, khi ấy, nếu không đủ ấn tượng, khách hàng sẽ ngay lập tức "rời đi".

    Thân bài chính là những nội dung mà bạn muốn truyền đạt tới khách hàng. Tùy thuộc vào thể loại ban đầu của bài viết Content, bạn có thể đưa ra thứ tự và bố cục khác nhau nhưng phải đảo bảo rằng chúng được thống nhất cùng một văn phong, kiểu chữ và chuẩn SEO nhé.

    Cuối cùng, hãy nhớ tổng hợp lại những ý chính ở phần kết bài để tránh làm "cụt hứng" và mất lòng khách hàng bạn nhé!

    Tối ưu hóa cho người dùng

    Ở bước này, các bạn cần kiểm tra lại phần chính tả, đánh máy, các lỗi dấu câu, ngữ pháp nếu có trong bài để bài viết không còn "sạn". Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị những hình ảnh minh họa phù hợp và chất lượng, càng sát nội dung càng tốt và càng độc đáo càng hay. Việc này không chỉ giúp bài viết của bạn trông "thuận mắt" hơn mà còn đưa ra những bằng chứng xác thực về những điều mà bạn nói trong bài viết đấy.

    Chia sẻ lên các nền tảng xã hội

    Tất nhiên rồi, sau khi đã đâu vào đấy, thứ bạn cần là một nơi nào đó phù hợp để bạn gửi gắm tác phẩm của mình. Các bạn có thể lựa chọn các nền tảng có nhiều người tham gia như facebook, instagram hay Youtube. Trong bài viết này, mình muốn giới thiệu với các bạn diễn đàn Đêm buồn - Việt Nam Overnight. Gọi là "Đêm buồn" nhưng đời sống về đêm tại diễn đàn vẫn hết sức náo nhiệt. Diễn đàn đã được thành lập nhiều năm, có một số lượng lớn thành viên ở mọi tầng lớp, lứa tuổi và ngành nghề để tham gia vào việc đánh giá bài viết Content của bạn. Diễn đàn còn có rất nhiều group hoạt động sôi nổi để các bạn thoải mái chia sẻ và học tập kinh nghiệm Content cho riêng mình, đồng thời, nhận được sự đóng góp ý kiến từ đội ngũ tmod và mod chuyên nghiệp, trình độ của bạn chắc chắn sẽ thăng hạng vèo vèo cho mà xem!

    [​IMG]

    Bên cạnh đó, diễn đàn hiện còn có chương trình viết bài kiếm xu cho thành viên. Theo đó, với mỗi lượt tìm đọc từ google, bạn sẽ nhận được 10 xu tương đương với 10 VNĐ và khi nào đủ 200.000 VNĐ là bạn có thể rút tiền về tài khoản của mình rồi. Vừa có thể đạt được mục đích tìm hiểu thị hiếu khách hàng vừa có thể thu được đôi chút xu xèng cũng rất thú vị đấy!

    Phân tích kết quả

    Đây là bước cuối cùng trong việc xây dựng một bài viết Content. Ở bước này, các bạn sẽ đánh giá lại những nội dung mà khách hàng, đối tượng bạn hướng tới thực sự thích thú, từ đó rút kinh nghiệm, chỉnh sửa và bổ sung để những bài viết Content sau của bạn đạt được hiệu quả cao hơn lần này. Chỉ cần kiên trì và cố gắng, chắc chắn bạn sẽ có thể thành công.

    Tóm lại, Content là gì và cách viết Content thu hút đã được mình chia sẻ kĩ lưỡng tới các bạn ở những kiến thức trên, hy vọng với những kiến thức về Content này, các bạn có thể tự tin và không từ bỏ công việc Content Writing này nhé.

    Jenny.
     
  2. Đang tải...
Trả lời qua Facebook

Chia sẻ trang này