Content là gì? Cách viết content thu hút Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp thông tin, Content và càng ngành nghề liên quan tới Content đã và đang trở thành những ngành "khát" nhân lực nhất tại Việt Nam. Với đam mê viết lách, bạn đang mong chờ vào một cơ hội việc làm ổn định mà vẫn được tự do, thoải mái thì Content Freelancer chính là dành cho bạn đấy. Trước hết, hãy cùng mình tìm hiểu xem Content là gì và làm sao để viết một Content thu hút ngay cả cho người mới bắt đầu nhé. Content là gì? Trong Tiếng Anh, Content nghĩa là nội dung, còn trong từ điển thuật ngữ ngành SEO và Marketing, Content là tất cả những gì có thể chứa đựng nội dung ở cả ba định dạng hình ảnh, âm thanh và văn bản đem lại những thông tin hữu ích, cần thiết cho các đối tượng khách hàng hướng tới. Với một Content Freelancer, có hai loại hình Content mà bạn chắc chắn phải nhắc tới đó là Content Marketing và Content SEO. Content Marketing có thể được hiểu là quá trình tạo lập, thử nghiệm, phân phối, chia sẻ và xuất bản nội dung để tiếp cận những đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Trong mục Content Marketing, có các loại hình nhỏ mà doanh nghiệp có thể tham khảo, nghiên cứu để thử nghiệm như: Social media content marketing dựa trên các nền tảng mạng xã hội Infographic content marketing dựa trên các đoạn thông tin ngắn được truyền tải qua hình ảnh Blog content marketing dựa trên việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ ở cả trong và ngoài bài viết Pod content marketing dựa trên sự sáng tạo của người dùng Video content marketing chủ yếu dựa trên nền tảng chia sẻ video toàn cầu – youtube Paid ad content marketing dựa trên số tiền bạn trả cho trang web để lựa chọn vị trí bài Content của mình. Content SEO là tối ưu hóa nội dung trên website, bài viết để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Content SEO yêu cầu tập trung nhiều vào bộ từ khóa SEO, cải thiện đáng kể thứ tự của bài viết nhưng đồng thời khiến cho bài viết hơi "mất thẩm mĩ" khi các từ khóa được in đậm thỉnh thoảng sẽ bị chèn trong bài. Bên cạnh Content Marketing và Content SEO, Content còn được phân loại dựa trên các chức năng của chúng: Content giải trí là hình thức được ưa thích nhất của các Content Creator hiện nay. Content ở dạng này sẽ để lại rất nhiều ấn tượng cho người xem, họ sẽ chủ động chia sẻ và làn truyền đến bạn bè và người thân của minh. Loại hình này sẽ không tập trung nhiều vào quảng bá thông tin của sản phẩm mà chỉ nhằm tạo ra tiếng cười, quảng cáo cho nhãn hiệu để khuyến khích sự tò mò, tìm tòi của đối tượng muốn hướng tới mà thôi. Ví dụ như "Máy tính tính nhanh như tính máy" hoặc một câu chuyện độc đáo mang tính logic chặt chẽ hơn như một đoạn nhạc chế "Chàng vệ sĩ của em" của Tuna Lee để quảng cáo cho tựa game Honkai Star Rail vậy. Content tiện ích là hình thức Content nhằm giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải, qua đó nhắc nhở lại với khách hàng về tính năng và công dụng của dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp vậy. Content tiện ích có thể nói là trải nghiệm thực tế và chân thật của người dùng, giúp những khách hàng tiềm năng có cái nhìn rõ ràng hơn về sản phầm đồng thời cũng tiềm tàng nhiều rủi ro nếu không được đầu tư cụ thể và nghiêm túc. Ví dụ như "Content là gì? Hướng dẫn xây dựng một bài viết Content thu hút" hay "Hướng dẫn cách viết review địa điểm kiếm tiền".. Content cung cấp thông tin chính là dạng Content đang được ưa chuộng nhất của các Content Freelancer hiện nay. Đối với các sản phẩm, dịch vụ mới chưa được biết đến nhiều, Content cung cấp thông tin sẽ đưa ra chính xác những đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ, qua đó thu thập thông tin, dữ liệu để phân tích chuyên sâu hơn trong các kế hoạch marketing tiếp theo. Ví dụ như "Bút bi siêu bền Thiên Khôi", hay "Áo phông Yuna 100% cotton từ thiên nhiên".. Việc kết hợp các loại hình Content kể trên từ lâu đã được các Content Freelancer ưa chuộng và đầu tư rèn luyện nhằm nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm để các bài viết Content đạt được hiệu quả tốt nhất với doanh nghiệp và các đối tượng khách hàng tiềm năng. Lợi ích của Content? Tại sao nhiều người đặt "nặng" tầm quan trọng của Content đến vậy? Liệu nó có thực sự cần thiết cho doanh nghiệp và mục đích của mình không? Câu trả lời luôn là Rất quan trọng đấy! Bởi trong một doanh nghiệp, chỉ mình Content thôi đã có thể giải quyết gần như triệt để ba khó khăn lớn của mọi doanh nghiệp rồi. Định hình thương hiệu Một nhãn hàng luôn được định hình bởi chất lượng sản phẩm. Nhưng nếu không có khách hàng, sản phẩm dành cho ai, đó chính là tầm quan trọng của các bài viết Content. Những bài viết này sẽ giúp người dùng biết tới nhãn hiệu đó, từ đó dần dần cải thiện uy tín, chất lượng để khách hàng biết được giá trị, mục đích, sứ mệnh để tiếp tục đồng hành cũng nhãn hiệu. Cải thiện doanh số bán hàng Tất nhiên là như vậy rồi. Bill Gates đã từng nói "Content is king", nghĩa là có Content thì mới có thể thay đổi được tâm lý của khách hàng, hướng khách hàng tới một sản phẩm, dịch vụ mới để nâng cao hiệu suất cho các công việc kế tiếp. Nếu như bạn biết vận dụng chặt chẽ giữa Content cung cấp thông tin, Content hướng dẫn và Content giải trí, khách hàng sẽ được giải quyết triệt để và đầy đủ những mối lo của họ và yên tâm với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Gia tăng sự kết nối với người sử dụng Nhiệm vụ hàng đầu của ngành marketing chính là tạo mối liên kết giữa cung và cầu, đảm bảo cho sự tiêu thụ ổn định và sản xuất phù hợp của doanh nghiệp. Các bài viết Content cũng giống như một đại sứ tuyên truyền cho sản phẩm và nếu như người dùng vừa thấy tên sản phẩm, dịch vụ đã nhận ra ngay thương hiệu của doanh nghiệp thì chiến lược Marketing của bạn đã rất thành công rồi đấy! Làm thế nào để viết một bài Content thu hút? Để có cho mình một bài viết Content thu hút, dù là những người mới bắt đầu thì cũng nên chú ý và làm theo vòng tuần hoàn năm bước sau: Xây dựng kế hoạch Content Căn cứ theo từng dịch vụ, sản phẩm bạn sẽ có thể đưa ra những đánh giá từ sơ bộ đến chuyên sâu "vòng đời" của sản phẩm, có thể trong vài tháng, vài quý đến vài năm. Trong khoảng thời gian này, bạn cần một kế hoạch đầy đủ để đảm bảo sự "xuất hiện" của dịch vụ, sản phẩm một cách đều đặn và không tẻ nhạt. Bạn có thể phân bổ lại một vài đặc tính nổi trội của thời gian như các lễ hội, sự kiện cũng như không gian: Đặc điểm dân cư, vị trí địa lí để bài viết Content lúc nào trông cũng thật mới mẻ. Lên nội dung cơ bản – Dàn ý Đối với những Content Creator thậm chí là Content Manager đã có kinh nghiệm nhiều năm, lên nội dung Content đã trở thành một phản xạ thuần thục và chắc chắn. Còn với những bạn chỉ mới chập chững với con đường Content Writing, tốt hơn hết là các bạn hãy viết đầy đủ những ý tưởng của mình lên giấy rồi thử sắp xếp chúng lại, nghiền ngẫm và đóng vai một người khách hàng khó tính để tìm được chính xác nội dung và bố cục mà mình mong muốn. Thu thập thông tin, tìm kiếm những Content độc đáo, độc nhất Bước thứ ba này chính là thử thách đối với trình độ "tinh tế" và khả năng viết lách của bạn. Cùng nhìn một bức tranh, nếu bạn không thể tìm ra những giá trị khác với người ta thì hãy vẽ lại một bức tranh vừa giống mà cũng vừa khác người ta. Có thể sẽ giống về mặt nội dung, các ý tưởng chính nhưng phần diễn đạt và trình bày sẽ giúp bạn khác biệt hoàn toàn với những người khác. Một ví dụ đơn giản, trong khi bốn người nói là "A" thì bạn nói rằng "Không phải B" – Cùng một ý nghĩa nhưng người nghe, người đọc chắc chắn sẽ chú ý tới bạn nhiều hơn. Thử nghiệm Sau khi đã hoàn tất bài viết Content của mình về cả nội dung lẫn hình thức, bạn cần tìm kiếm các trang web, diễn đàn uy tín để test thử mức độ đón nhận của độc giả về bài viết. Bằng cách này, bạn có thể nghiên cứu và xác định mức độ yêu thích của khách hàng tập trung ở yếu tố, khía cạnh nào của sản phẩm để tối ưu lại những Content khác. Tối ưu lại kế hoạch từ đầu Trong suốt quá trình làm Content, việc viết đi viết lại cùng một nội dung, đăng lên đăng xuống cùng một chủ đề là không thể tránh khỏi. Thế nhưng sau mỗi chủ đề, rất nhiều thứ trong bài viết Content sẽ bị thay đổi và chỉ có tốt hơn, hiệu quả hơn chứ không thể giảm chất lượng đi được. Đó đều là những lợi ích của việc tự kiểm điểm và tối ưu lại bài viết Content từ đầu. Cách đăng bài content kiếm tiền? Có rất nhiều trang web tuyển CTV đăng bài kiếm tiền mà các bạn chọn lựa ngày nay, thế nhưng trong bài viết này, mình muốn giới thiệu với các bạn diễn đàn Việt Nam Overnight. Đây là một diễn đàn đã tồn tại khá lâu với một lượng thành viên ấn tượng từ mọi ngành nghề, lứa tuổi. Diễn đàn bao quát hầu như toàn bộ các khía cạnh trong cuộc sống nên chỉ có chuyên mục bạn không nghĩ ra chứ không thể nào có box mà VNO chưa có cả. Trang chủ: dembuon.vn Bên cạnh đó, diễn đàn hiện còn có chương trình viết bài kiếm xu cho thành viên. Theo đó, với mỗi lượt tìm đọc từ google, bạn sẽ nhận được 10 xu tương đương với 10 VNĐ và khi nào đủ 200.000 VNĐ là bạn có thể rút tiền về tài khoản của mình rồi. Vừa có thể đạt được mong muốn thử nghiệm, vừa kiếm chác thêm chút đỉnh tiền "lòng bút", chắc chắn VNO là lựa chọn đáng tin cậy cho mọi Content Freelancer. Đăng ký: Viết bài kiếm tiền tại nhà Tóm lại, để xây dựng được một bài viết Content hiệu quả, bạn cần hiểu rõ Content là gì? Làm cách nào để viết được một bài viết Content thu hút, hiệu quả. Hy vọng sau bài viết này, các bạn đã được trang bị những kĩ năng cần thiết và hãy luôn mang trong mình sự tự tin, nhiệt huyết và đam mê để vững bước trên con đường Content Freelancer mình đã chọn nhé.